Hàng không ồ ạt công bố mở lại đường bay quốc tế

Hàng loạt đường bay quốc tế được tái khởi động

Ngày 17/9, Vietjet đã công bố khai thác trở lại các chuyến bay thường lệ tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) để đáp ứng nhu cầu học tập, lao động và đi lại an toàn của hành khách.

Lãnh đạo hãng này cho biết trong bối cảnh dịch bệnh trong nước và tại một số quốc gia đang được kiểm soát tốt, bầu trời giữa Việt Nam và các nước được kết nối trở lại, Vietjet khẩn trương mở lại mạng bay quốc tế đến Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) từ ngày 29/09. Trước mắt, mỗi tuần Vietjet sẽ khai thác một chuyến bay từ TP.HCM đi Tokyo (Nhật Bản) và một chuyến bay TP.HCM -Seoul (Incheon, Hàn Quốc). Tại Hà Nội, hãng này cũng cho biết sẽ khai thác trở lại đường bay Hà Nội – Đài Bắc (Đào Viên, Đài Loan) với tần suất 1 chuyến/tuần.

Cùng đó, Vietjet vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay giải cứu đưa đồng bào trên khắp thế giới trở về nước cũng như chuyên chở hàng hóa, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, hãng hàng không Bamboo Airways cũng công bố nối lại đường bay Hà Nội – Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc) từ 29/9/2020 với tần suất 1 chuyến/tuần. Đường bay Hà Nội – Seoul (Hàn Quốc) dự kiến sẽ được khôi phục từ 7/10/2020 với tần suất 01 chuyến/tuần bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Tần suất khai thác chung sẽ được từng bước tăng dần theo nhu cầu của thị trường. Các chuyến bay chở khách chiều ngược lại về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có phê duyệt chính thức của các nhà chức trách.

Đối với các đường bay mới tới Nhật Bản, Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác đường bay TP. HCM – Tokyo (Sân bay Narita) từ 1/11/2020, đường bay Hà Nội – Tokyo (Sân bay Narita) từ tháng 12/2020.

Ngoài ra, Bamboo Airway còn khẳng định sẽ mở các đường bay Hải Phòng – Singapore, Hà Nội/TP. HCM – Melbourne trong quý IV/2020; Mở đường bay Hà Nội/TP. HCM – London, Hà Nội/TP. HCM – Munich/Frankfurt trong quý I/2021 ngay khi các nhà chức trách công bố phương án khai thác các tuyến bay quốc tế.

Phía Vietnam Airlines, lãnh đạo hãng này khẳng định chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên mà hãng này khai thác trở lại sẽ là chuyến bay một chiều từ Việt Nam đi Nhật Bản nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách từ Việt Nam đến Nhật Bản lao động, học tập và sinh sống. Công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được Vietnam Airlines cùng các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện nghiêm ngặt.

Cụ thể, trong tháng 9, các chuyến bay từ Hà Nội đi sân bay Narita (Tokyo) khởi hành lúc 23h45 các ngày 18/9, 25/9, 30/9; từ Tp Hồ Chí Minh đi Narita khởi hành lúc 00:00 ngày 30/9. Các chuyến bay được khai thác bằng tàu bay Boeing 787, một trong những dòng tàu bay thân rộng lớn nhất, hiện đại nhất của Vietnam Airlines hiện nay.

Khách hàng đã có thể mua vé máy bay đi Nhật Bản trên website, ứng dụng di động Vietnam Airlines và các phòng vé, đại lý chính thức của hãng trên toàn quốc. Mức giá đã bao gồm thuế, phí là từ 10.194.000 đồng/chiều (giá vé có thể thay đổi tại thời điểm mua tùy theo tình trạng chỗ trên chuyến bay và biến động tỷ giá).

Trước đó, từ tháng 6/2020, Vietnam Airlines đã khai thác một số chuyến bay một chiều từ Hà Nội, TP.HCM đến Seoul (Hàn Quốc) và đến Frankfurt (Đức). Việc phục hồi các chuyến bay thường lệ đi quốc tế là tín hiệu khởi sắc cho Vietnam Airlines cũng như hàng không Việt Nam khi nhiều quốc gia, khu vực đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với Covid-19

Liên quan đến việc mở lại các đường bay quốc tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không VN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan – Trung Quốc, Campuchia, Lào (bao gồm các hãng hàng không) về đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng NCOVI và khai báo y tế, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với Covid-19).

Trên cơ sở văn bản tổng hợp các hướng dẫn, yêu cầu về y tế của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam, Cục Hàng không VN có trách nhiệm thông báo về yêu cầu của Việt Nam đối với hãng hàng không và hành khách trên các chuyến bay này.

Theo đó, hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam.

Khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp. Hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.

Đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI), giấy xác nhận RT-PCR âm tính với Covid-19 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này).

Cục Hàng không cũng cần yêu cầu hãng hàng không, trong trường hợp vận chuyển hành khách quá cảnh từ quốc gia thứ ba, bố trí khoang riêng biệt cho các đối tượng quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam, không ngồi cùng các đối tượng nhập cảnh từ 6 địa bàn: Trung Quốc (Quảng Châu), Nhật Bản (Tokyo), Hàn Quốc (Seoul), Đài Loan, Trung Quốc (Taipei), Campuchia (Phnom Penh), Lào (Vientiane). Áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Nguồn: Báo giao thông