Tình hình thị trường Logistics tại khu vực ASEAN

Đại dịch Covid-19 đã làm lộ rõ điểm yếu của chuỗi cung ứng khu vực (phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc và không được thiết lập các phương án dự phòng). Do đó, các nước ASEAN sẽ hướng đến nỗ lực phối hợp kết nối chuỗi cung ứng theo hướng dài hạn.

Theo cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA), nước này cắt giảm 30% phí cảng đối với hàng hóa vận chuyển bằng tàu (áp dụng cho các tàu chở hàng có thời gian lưu lại cảng không quá năm ngày. Đây là một phần của gói biện pháp mới giúp các công ty hàng hải vượt qua khó khăn trong năm nay. Thời gian áp dụng đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Thái Lan sẽ thu hút đầu tư và chuyển dịch chuỗi cung ứng bằng lợi thế về logistics.

Philippines, chủ yếu liên kết với các mạng lưới toàn cầu thông qua xuất khẩu điện tử và máy móc, có cơ hội khi đại dịch thúc đẩy các nước chuyển hướng thương mại và di dời sản xuất khỏi Trung Quốc.

 Malaysia hiện đang trong “giai đoạn phục hồi” sẽ chứng kiến việc từng bước mở lại hoạt động kinh doanh và du lịch, phù hợp với thực tế kiểm soát dịch bệnh.

Lào tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng logistics sau khi khống chế được dịch bệnh.

Campuchia đã nới lỏng các hạn chế đi lại đối với du khách nước ngoài khi nước này báo cáo rằng các biện pháp y tế công cộng của họ cho đến nay đã ngăn chặn thành công sự lây lan của Covid-19.

Nguồn: Trích dẫn báo cáo của Bộ Công Thương Và Trung Tâm Thông Tin Công Nghiệp Và Thương Mại.